THỦ ĐỨC ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025: KHẮC PHỤC HẠN CHẾ, NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHỤC VỤ
Ngày 10/01/2025, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) thành phố Thủ Đức đã tổ chức cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2025, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Bạch Hoàng Phụng. Cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện CCHC năm 2024, chỉ ra những hạn chế cần khắc phục và đề ra phương hướng cải cách trong năm 2025, nhằm thực hiện hiệu quả Quyết định của UBND TP.HCM về kế hoạch CCHC năm 2025.
NHỮNG HẠN CHẾ TRONG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024
Theo báo cáo của Trung tâm Hành chính công Thủ Đức, một số nội dung trong công tác CCHC năm 2024 chưa đạt được như kỳ vọng. Cụ thể:
- Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến còn thấp: Mặc dù thành phố đã triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, nhưng tỷ lệ hồ sơ nộp và xử lý trực tuyến chưa cao, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng và kinh doanh.
- Việc thanh toán trực tuyến chưa đạt mục tiêu đề ra: Một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ việc số hóa thanh toán phí, lệ phí hành chính, khiến người dân và doanh nghiệp vẫn phải thực hiện nhiều giao dịch trực tiếp.
- Tuyên truyền về CCHC chưa hiệu quả: Việc phổ biến các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công dân số chưa được triển khai rộng rãi, khiến người dân chưa tiếp cận đầy đủ các tiện ích hành chính số.
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025
Nhằm nâng cao hiệu quả CCHC trong năm 2025, UBND thành phố Thủ Đức đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.
1.Tăng cường ứng dụng công nghệ số
- 100% hồ sơ tiếp nhận, giải quyết và thanh toán trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM.
- Mở rộng triển khai app công dân số TP.HCM và app Thủ Đức trực tuyến để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ và theo dõi kết quả xử lý.
2. Cải tiến quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ
- Xây dựng Quy chế phối hợp giữa Trung tâm Hành chính công và các đơn vị để đơn giản hóa quy trình xét duyệt.
- Giám sát chặt chẽ tiến độ giải quyết hồ sơ tại UBND 34 phường, đảm bảo đúng hạn và minh bạch.
3. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát
- Bổ sung thành viên Ban Chỉ đạo là đại diện Hội đồng nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố để giám sát quá trình thực hiện.
- Tổng hợp, đánh giá định kỳ việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời đối với các đơn vị thực hiện chưa tốt.
4. Đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao nhận thức
- Phổ biến rộng rãi các chính sách, tiện ích CCHC trên cổng thông tin điện tử, mạng xã hội.
- Tổ chức các chương trình tập huấn cho cán bộ, công chức để nâng cao năng lực thực hiện CCHC.
Công tác cải cách hành chính tại thành phố Thủ Đức trong năm 2025 sẽ tập trung vào khắc phục những điểm yếu của năm 2024, đồng thời thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Với quyết tâm mạnh mẽ từ Ban Chỉ đạo CCHC và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, chính quyền thành phố kỳ vọng sẽ đạt được những bước tiến mới, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính công và cải thiện môi trường đầu tư tại Thủ Đức.
